Sau khi nhận được phản ánh, ngày 26/10 UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng tiến hành xác minh và xử lý sự việc; khắc phục và quản lý chặt chẽ chất lượng công trình không để xảy ra tình trạng trên trong thời gian tới.
Trân trọng cảm ơn ý kiến phản ánh của anh/chị./.
Trả lời của Sở Giao thông vận tải đối với ý kiến của công dân như sau:
Tiếp nhận phản ánh trên hệ thống kết nối người dân ngày 04/11/2020 về chất lượng công trình Cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Chí Thảo - Tự Do - Ngọc Động - Hoàng Hải - Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Chủ đầu tư công trình thành lập đoàn kiểm tra hiện trường (ngày 10/11/2020), lấy mẫu bê tông mặt đường làm thí nghiệm đối chứng cường độ bê tông theo quy định, kết quả như sau:
1. Kết quả kiểm tra hiện trường:
a) Kiểm tra mặt đường BTXM và móng đường cấp phối đá dăm:
- Kiểm tra chiều dày mặt đường bê tông xi măng bằng thước thép tại 12 vị trí phân bố đồng đều trên tổng chiều dài tuyến 18,818 Km, cho thấy chiều dày mặt đường đều đạt độ dày thiết kế là (22/22) cm, bề rộng mặt đường đạt yêu cầu thiết kế: (3,5/3,5) m.
- Móng đường bằng cấp phối đá dăm loại 1:
Kiểm tra tại 2 vị trí chưa thi công mặt đường BTXM:
Tại Km4 50: chiều dày lớp móng CPĐD là 30/20 cm (chiều dày thực tế/chiều dày thiết kế);
Tại Km10 100: chiều dày lớp móng CPĐD là 26/20 cm (chiều dày thực tế/chiều dày thiết kế).
Kiểm tra độ chặt bằng phương pháp Rót cát, kết quả là đạt độ chặt yêu cầu.
b) Kiểm tra xác minh mặt đường bê tông bị “ xé toác”:
Trên toàn tuyến đường đang thi công, thời điểm kiểm tra không phát hiện vị trí nào bị “xé toác”. Theo chủ đầu tư vị trí bị “xé toác” như phản ánh của công dân có thể là đoạn mặt đường BTXM có lý trình Km4 909,95-Km4 949,78 (gần trung tâm UBND xã Tự Do), nguyên nhân là do mưa lớn dẫn đến sạt lở, sụt trượt ta luy dương, đẩy dịch chuyển nền đường chiều dài khoảng 40m, đoạn đường này đã được Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu sửa chữa (điểm sạt lở, hư hỏng này đã được chủ đầu tư báo cáo các cơ quan liên quan bằng văn bản, có biên bản kiểm tra hiện trường xử lý kỹ thuật ngày 28/10/2020).
Qua kiểm tra mặt bê tông xi măng toàn tuyến thấy xuất hiện 02 vị trí bị nứt, vết nứt kéo dài cắt ngang hết chiều rộng mặt đường bê tông xi măng. Vị trí nứt xuất hiện gần vị trí các khe co, dãn mặt đường. Nguyên nhân là do co ngót bê tông xi măng, một phần do công tác bảo dưỡng bê tông chưa đúng qui định, và do cắt khe co dãn không kịp thời và chưa đúng yêu cầu thiết kế.
c) Kiểm tra mác bê tông mặt đường:
Để kiểm tra cường độ BTXM mặt đường, đoàn kiểm tra đã mời Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng (thuộc Sở Xây dựng Cao Bằng) thực hiện thí nghiệm đối chứng cường độ BTXM bằng phương pháp khoan lấy mẫu, theo tiêu chuẩn TCXDVN 239: 2006.
Số mẫu khoan: 08; Các tổ mẫu lấy đều trung bình trên cả tuyến.
Tiến hành thí nghiệm cường độ bê tông tại phòng thí nghiệm đối với các mẫu khoan. Kết quả có 01 tổ mẫu (tại lý trình Km12 940) cường độ bê tông đạt 94 % yêu cầu, các mẫu còn lại 100% đạt cường độ yêu cầu.
2. Kết luận:
- Chiều dầy lớp móng cấp phối đá dăm và mặt đường BTXM: Đủ chiều dày theo thiết kế.
- Cường độ BTXM: Đạt yêu cầu. Riêng tại lý trình Km12 940 cường độ BTXM mặt đường không đạt yêu cầu.
3. Kiến nghị:
- Đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện ngay việc xử lý, hoàn thiện dứt điểm các khe co giãn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tránh hiện tượng co ngót nứt ngang mặt đường. Khối lượng còn lại đang thi công mặt đường cần tăng cường công tác đầm nén bê tông và vỗ thành ván khuôn đảm bảo chất lượng mặt đường BTXM.
- Khẩn trương tiến hành công tác hoàn thiện đắp lề bằng cấp phối đá thải, trên toàn bộ chiều dài tuyến đã thi công xong mặt đường, để thông xe an toàn và êm thuận.
- Kiến nghị Chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục kiểm tra, theo dõi chất lượng bê tông mặt đường khu vực, vị trí lân cận tại điểm vừa kiểm tra có cường độ chưa đạt yêu cầu, đề ra phương án xử lý và khắc phục đảm bảo chất lượng công trình theo qui định ./.